Vụ 2 tàu câu mực của Quảng Nam bị chìm ở vùng biển Trường Sa: Chờ đợi một phép màu...

VHO- Cho đến chiều muộn 19.10, thông tin mới nhất từ hiện trường, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa tìm thấy các ngư dân mất tích còn lại. Trên bờ, người thân, gia đình 13 ngư dân mất tích vẫn cầu nguyện, đợi chờ một phép màu xuất hiện để những ngư dân được vẹn toàn trở về.

Vụ 2 tàu câu mực của Quảng Nam bị chìm ở vùng biển Trường Sa: Chờ đợi một phép màu... - Anh 1

 Lực lượng chức năng vẫn nỗ lực mở rộng phạm vi tìm kiếm 13 ngư dân còn mất tích

Vẫn nỗ lực tìm kiếm ngư dân còn mất tích

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, đến thời điểm 6h ngày 19.10, lực lượng tham gia cứu hộ vẫn chưa tìm thấy 13 ngư dân mất tích, nhưng đã phát hiện nhiều ngư cụ, vật dụng như phao, ngư lưới cụ, thùng phuy, áo quần, chăn màn cá nhân… trôi nổi trên mặt biển xung quanh khu vực tàu cá chìm.

Vào lúc 22h30 ngày 18.10, tàu KN 467 đã tiếp cận tàu cá QNa 90039 TS do ông Lương Văn Cam làm thuyền trưởng để tiếp nhận 43 ngư dân và 2 thi thể (hành nghề trên tàu cá QNa 90129 bị chìm) được tàu này vớt lên. Sức khỏe của các thuyền viên trên tàu tạm ổn. Đến 1h sáng ngày 19.10, tàu KN 467 tiếp tục di chuyển đến vị trí tàu QNa 91782 TS do ông Trần Văn Kỵ làm thuyền trưởng để tiếp nhận 38 thuyền viên tàu cá QNa 90927 TS bị chìm và di chuyển về cảng An Hòa (huyện Núi Thành, Quảng Nam). Dự kiến đến trưa ngày 20.10, tàu sẽ đưa 81 ngư dân được cứu vớt trong vụ 2 tàu cá bị chìm ở Trường Sa về đến đất liền. Như vậy, đến thời điểm hiện tại vẫn còn 13 thuyền viên đang mất tích. Trong đó, vụ tàu cá QNa 90927 TS bị sóng đánh chìm, còn 1 thuyền viên đang mất tích; tàu cá QNa 90129 TS bị lốc xoáy làm chìm tàu, còn 12 thuyền viên đang mất tích.

Liên quan đến công tác tìm kiếm, hiện tại còn 10 phương tiện gồm 3 tàu của Bộ Quốc phòng và 7 tàu cá ngư dân ở khu vực hiện trường nơi 2 tàu cá bị chìm đang tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm các ngư dân đang mất tích. Sở Chỉ huy tiền phương đóng tại Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà (huyện Núi Thành) thường xuyên giữ liên lạc với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn trên hiện trường để nắm tình hình.

Theo nhận định của ông Lương Văn Viên, thuyền trưởng tàu QNa 90129 TS bị chìm, nhiều khả năng 12 thuyền viên còn mất tích của tàu đã chìm theo tàu. Nguyên nhân là, sau khi bị lốc xoáy làm tàu nghiêng rồi chìm rất nhanh, số ngư dân này có thể do không thoát ra kịp nên bị mắc kẹt trong khoang tàu chìm theo tàu. Khu vực tàu bị chìm có độ sâu trên vài ngàn mét nên lực lượng tìm kiếm khó có khả năng trục vớt tàu bị chìm.

Vụ 2 tàu câu mực của Quảng Nam bị chìm ở vùng biển Trường Sa: Chờ đợi một phép màu... - Anh 2

 Người thân luôn mong ngng, trông chờ

Cầu mong một phép màu

Trong khi công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang nỗ lực triển khai ngoài khơi xa, trên đất liền, ở thôn Đông An, xã Tam Giang, huyện Núi Thành, người nhà của những ngư dân trên hai tàu cá gặp nạn vẫn luôn cầu nguyện, mong ngóng, chờ đợi một phép màu xảy ra để 13 ngư dân đang mất tích có thể bình an trở về.

Cả hai tàu gặp nạn đều ở thôn Đông An, xã Tam Giang. Nghề câu mực là nghề truyền thống của xã biển Tam Giang, nhiều ngư dân ở Đông An cũng đi câu mực trên hai con tàu gặp nạn. Nhiều người trong số đó đã có thâm niên 20-23 năm hành nghề câu mực, đánh bắt xa bờ. Đây là chuyến biển thứ 4 trong năm cũng là chuyến biển cuối năm trước khi nghỉ ngơi dài ngày mùa mưa bão. Mỗi chuyến ra khơi, người ở nhà vẫn luôn cầu mong ngư dân trở về bình an. Lần này, mọi người cũng chỉ còn biết khẩn cầu, mong đợi sự kỳ diệu sẽ đến với ngư dân. Anh Đặng Thế Công, con trai của ngư dân Đặng Thống Tới, một trong số ngư dân của tàu QNa 90129 TS còn mất tích cho biết những ngày qua, người thân, bà con ở thôn Đông An, xã Tam Giang thường xuyên đến thăm, tập trung chờ đợi, động viên gia đình. Giờ chỉ còn biết nguyện cầu, cầu trời khấn Phật, ông bà độ trì để lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm được cha và những người bạn cùng hành nghề với ông mà thôi.

Cùng đi trên tàu QNa 90129 TS và bị mất tích vào đêm ngày 16.10, trưa ngày 17.10, gia đình anh Đỗ Văn Quang nhận được tin cha mình là ông Đỗ Văn Hải và một ngư dân khác được cứu vớt. Nhưng nén hương cảm tạ trời đất vừa được thắp lên chưa lâu, gia đình anh Quang nhận được hung tin, ông Hải và ngư dân vừa được cứu vớt đã tử vong vì sức khỏe suy kiệt do ngâm mình dưới biển quá lâu. Thi thể hai ngư dân đang được bảo quản trên tàu cá QNa-90039 và đã được bàn giao tàu KN 467 tiếp nhận. Đến giờ, gia đình chỉ còn biết chờ đợi ngày tàu lực lượng cứu nạn đưa thi thể cha mình vào bờ để gia đình lo hậu sự chu toàn.

Vụ 2 tàu câu mực của Quảng Nam bị chìm ở vùng biển Trường Sa: Chờ đợi một phép màu... - Anh 3

 Lực lượng y tế tiếp cận, chăm sóc sức khỏe ngư dân gặp nạn được cứu trên tàu

Tại nhà ông Lương Văn Viên ở thôn Đông An, xã Tam Giang những ngày này dù đông người ra vào động viên, chờ đợi tin tức. Mỗi ngày trôi qua là một ngày nặng nề khi nhận thông tin vẫn chưa tìm thêm được ngư dân mất tích. Ông Viên là thuyền trưởng tàu QNa 90129 TS, thời điểm tàu gặp nạn vào khoảng 19h30 ngày 16.10, trên tàu có 54 ngư dân đang hành nghề câu mực ở vùng đảo Trường Sa thì bị lốc xoáy đánh chìm. Lúc này, tàu QNa 90039 TS do ông Lương Văn Cam, anh trai của ông Viên làm thuyền trưởng cũng đang hoạt động gần đó đã hỗ trợ ứng cứu và vớt được 40 ngư dân. Đến trưa ngày 17.10 cứu thêm được 2 ngư dân trên tàu này, nhưng sau đó đã tử vong. Hiện vẫn còn 12 ngư dân của tàu QNa 90129 TS mất tích.

Trong số 3 anh em trai nhà ông Viên, chỉ có ông Lương Văn Công là không theo nghề biển. Những ngày này, ông Công xin nghỉ việc, túc trực ở gia đình anh trai để động viên chị dâu, các cháu, cũng như chờ đợi, tiếp nhận thông tin. Theo ông Phạm Văn Châu, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, những ngày qua, chính quyền địa phương, cán bộ, chỉ huy Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Kỳ Hà đã đến từng nhà các ngư dân để thăm hỏi, động viên tinh thần để ổn định tư tưởng cho bà con, đặc biệt là các gia đình có người thân chết và mất tích. Thường xuyên cập nhật, thông tin đến gia đình các ngư dân về tình hình cứu nạn 2 tàu cá.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, qua thông tin tiếp nhận từ các ngư dân ở hiện trường thì tàu cá QNa 90129 TS bị lốc xoáy chìm quá nhanh, chỉ trong khoảng 20 giây khiến ngư dân không trở tay kịp, số người mất tích lớn. Còn tàu cá QNa 90927 TS khi bị sự cố thì chìm một nửa, thuyền trưởng tàu này đã gọi cho tàu QNa 91782 TS cách đó khoảng 10 hải lý đến ứng cứu nên chỉ có 1 người mất tích. 

THU HOÀI

Ý kiến bạn đọc